Kiến thức

Chưa tối ưu hiệu suất làm việc, có thể bạn đã bỏ lỡ 7 bí quyết vàng trong quản lý nhân sự

knowlegde.publish: 30-06-2021

1. Giao tiếp thông minh

Ông cha ta có câu “Lời nói chẳng mất tiền mua, lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau”, trong cách quản lý nhân sự cũng vậy, mỗi nhà quản lý giỏi luôn biết gây ảnh hưởng bằng cách tận dụng sức mạnh ngôn từ. Cùng là lời nói, đó có thể kết nối và truyền động lực cho cả một tập thể hay là gánh nặng đè nặng trên vai nhân sự phụ thuộc hoàn toàn vào cách nhà quản lý giao tiếp với đội ngũ của mình. 

Giữa lãnh đạo - nhân viên, không thể tránh khỏi những xung đột hay bất đồng quan điểm. Tuy nhiên, sẽ là sai lầm khi người quản lý "ra oai" hay nóng giận mà buông lời quát tháo và ra lệnh. Hay cả khi kết quả chưa thực sự tốt, đây cũng là lúc người quản lý thông minh vận dụng "thuật dụng ngôn" để tạo động lực và khuyến khích nhân viên của mình.

2. Đảm đương trọng trách

Trên thực tế, một nghiên cứu cho thấy hơn một nửa số nhân viên nói rằng họ đã bỏ việc vì người quản lý tồi. Người lãnh đạo cần chứng tỏ trách nhiệm của mình bằng việc đứng ra nhận sai lầm khi xảy ra vấn đề.

Trong trường hợp là lỗi của nhân viên thì một phần nào đó trách nhiệm cũng thuộc về phía người quản lý. Đừng chỉ vì sợ hãi mất uy tín hoặc bị cấp trên khiển trách mà đổ lỗi cho nhân viên của mình. Điều này chỉ chứng tỏ bạn là một người lãnh đạo thất bại trong cách quản lý nhân viên và vô tình làm mất uy tín và sự kính trọng của nhân viên.

3. Xử lý xung đột thông minh
Các xung đột hoặc tranh cãi trong nhóm hoặc giữa các phòng ban sẽ khiến hiệu suất công việc và tinh thần giảm sút. Để giải quyết tình trạng này người quản lý nhân viên cần đặt ra các quy định cũng như giới hạn trong quá trình làm việc nhằm duy trì môi trường làm việc thân thiện, ôn hòa. Trong trường hợp người quản lý không có đủ khả năng trực tiếp giải quyết vấn đề có thể tham gia các khóa học quản lý nhân sự hiệu quả dành cho lãnh đạo nhằm xử lý vấn đề triệt để.

4. Tôn trọng nhân viên của mình

Tại tập đoàn sản xuất xe hơi lớn thứ hai trên thế giới – Toyota, một quy tắc được đề ra là các nhà quản trị không được quát tháo và trừng phạt nhân viên dưới quyền khi có sai sót xảy ra. Thay vào đó, các lỗi lầm sẽ được báo cáo ngay để tìm ra nguyên nhân sâu xa nhằm sửa đổi phù hợp.

Một trong những tôn chỉ trong kỹ năng quản lý nhân viên chính là tôn trọng những suy nghĩ và quyết định của cấp dưới. Người lãnh đạo cần giữ thể diện cho nhân viên của mình, không nên trách mắng nhân viên trước mặt khách hàng hoặc người thứ ba. Tôn trọng nhân viên chính là cách nhanh nhất để rút ngắn khoảng cách giữa nhà quản lý với nhân viên của mình. Đây cũng là cách để tạo dựng mối quan hệ gần gũi và kính trọng giữa cấp trên và cấp dưới

5. Nắm bắt điểm mạnh, điểm yếu của nhân viên

Đánh giá nhân viên được coi là một trong những bước quan trọng nhất trong quy trình quản lý nhân sự. Qua hoạt động này, quản lý có thể xem xét mức độ hoàn thành công việc, khả năng phù hợp với công việc của một nhân viên nào đó trong một khoảng thời gian nhất định để đưa ra được một chế độ khen thưởng hợp lý.

Điều này vẫn luôn đúng trong các môn thể thao mà việc dụng người là vô cùng quan trọng như bóng đá. Khi được hỏi, bất kỳ một huấn luyện viên bóng đá chuyên nghiệp nào cũng có thể chỉ ra điểm mạnh và yếu của từng cầu thủ.

Chính vì vậy, người quản lý cần biết cân nhắc và cẩn trọng khi sắp xếp đội ngũ nhân viên của mình vào từng vị trí nhất định. Họ phải biết được năng lực thật sự của từng người để có kế hoạch giao việc, nâng cao năng lực của từng người trong quá trình làm việc.

6. Định hướng công việc và phát triển cho nhân viên

Trên thực tế cách quản lý nguồn nhân sự từ lãnh đạo đóng vai trò to lớn đến thành công và sự phát triển của nhân viên trong tương lai. Một lãnh đạo giỏi có thể nhìn ra được năng lực tiềm ẩn và những điểm mạnh của cấp dưới, từ đó giao cho họ những công việc và nhiệm vụ phù hợp. Ngoài ra nhà quản lý cũng cần tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng, sở thích của nhân viên nhằm sắp xếp công việc và biết đưa ra nhưng lời khuyên hữu ích. Người lãnh đạo tốt không chỉ được nhân viên nể phục mà còn là người dìu dắt và góp phần vào quá trình thăng tiến, phát triển của cấp dưới.

7. Đoàn kết là sức mạnh


Quản lý nhân sự – hay nghệ thuật dùng người chính là biết huy động sức mạnh tập thể hướng tới một mục tiêu chung vì không có sức mạnh nào có thể so sánh với sức mạnh của đoàn kết và tinh thần tập thể. Doanh nghiệp có thực sự lớn mạnh, vững bền và tiến xa được hay không phụ thuộc rất lớn vào những yếu tố này.

LỜI KẾT

Với vai trò của một nhà quản lý, bạn có nhiều điều phải làm hơn việc "ra lệnh" cho cấp dưới. Để thực sự gây sức ảnh hưởng, nhà quản lý phải luôn biết trau dồi kỹ năng quản lý, nắm bắt xu hướng phát triển, biết lắng nghe những tâm tư từ chính nhân viên của mình và biết đặt để lợi ích cá nhân xuống dưới.