Kiến thức

Tại sao các "ông lớn" McDonald's, Lego luôn thực hiện phân tích thị trường

knowlegde.publish: 23-06-2021

Nhằm tối đa lợi nhuận, nghiên cứu thị trường là một công cụ vô cùng hữu ích mà cả các công ty khởi nghiệp lẫn những “ông lớn kì cựu” cũng cần đến để có được cái nhìn toàn diện về thị trường, hoạt động kinh doanh và khách hàng mục tiêu.

LEGO & McDonald đã "khôn khéo" sử dụng nghiên cứu thị trường như thế nào?

Lego là một sản phẩm cực kỳ thành công với các bé trai nhưng lại chỉ được 10% trẻ em nữ ưa chuộng. Để thay đổi điều này, Lego đã thực hiện một chiến dịch nghiên cứu thị trường lớn kéo dài 4 năm với hơn 3500 bé gái trước khi ra mắt dòng sản phẩm mới có màu sắc rực rỡ và chủ đề khác nhau. Kết quả là dòng sản phẩm mới này đã trở thành một thành công vượt sức tưởng tượng với tỷ lệ trẻ em gái ưa chuộng tăng mạnh. 

Tương tự, sau nhiều quý sụt giảm doanh số bán hàng, các giám đốc điều hành của McDonald đã đưa ra chiến lược dựa trên nghiên cứu thị trường nhằm thay đổi nhận định của công chúng cho rằng các sản phẩm của McDonald không lành mạnh. Nhờ lắng nghe phản hồi từ thị trường, công ty đã thay đổi thực đơn, loại bỏ hoàn toàn các sản phẩm gà có chứa kháng sinh tác dụng đến cơ thể người hoặc các thành phần khác chẳng hạn như phốt phát và maltodextrin. Bên cạnh đó hãng cũng bổ sung nhiều lựa chọn salad hơn và các món tráng miệng lành mạnh hơn.

Doanh nghiệp sử dụng nghiên cứu thị trường với mục đích gì?

Nhìn chung, doanh nghiệp sẽ dùng nghiên cứu thị trường cho rất nhiều mục đích khác nhau như giới thiệu sản phẩm mới, mở rộng kinh doanh; nghiên cứu đối thủ cạnh tranh hay cải thiện một hoặc nhiều sản phẩm, dịch vụ:

1. Mở rộng kinh doanh

Doanh nghiệp sẽ không thể tồn tại nếu thiếu hiểu biết về thị trường. Với phương pháp tiếp cận đúng đắn, nghiên cứu thị trường không chỉ gợi ý thêm hàng trăm chiến lược kinh doanh độc đáo mà chủ doanh nghiệp hoàn toàn có thể sử dụng trước khi "lấn sân" sang một thị trường mới. 

2. Nghiên cứu đối thủ cạnh tranh 

Kết quả thu được từ nghiên cứu thị trường phản ảnh chân thực không chỉ xu hướng phát triển chung mà còn những "chiêu bài" chủ chốt mà đối thủ của bạn đang "tung ra". Dựa vào đó, bạn đã có thể đưa ra ngay những điều chỉnh cần thiết và kịp thời, phù hợp với mục tiêu và tình hình hoạt động công ty. 

3. Cải thiện sản phẩm và dịch vụ của mình

Nghiên cứu thị trường cũng là một công cụ vô cùng hữu ích để doanh nghiệp đánh giá mức độ quan tâm của thị trường đến các sản phẩm hoặc dịch vụ hiện tại, nhằm tối đa trải nghiệm khách hàng. Khảo sát khách hàng có thể được thực hiện theo nhiều hình thức, bao gồm phỏng vấn trực tuyến, một đối một, hoặc cuộc gọi điện thoại.

Đa dạng hình thức nghiên cứu khách hàng

Hiện nay doanh nghiệp có vô vàn lựa chọn để thực hiện nghiên cứu thị trường dựa trên các ưu, nhược điểm và mục tiêu của mỗi doanh nghiệp. 

Hình thức khảo sát qua điện thoại có thể sẽ tốn rất nhiều chi phí nhưng lại là cơ hội cực tốt để chiếm chọn điểm từ khách hàng khi trực tiếp trò chuyện, giải quyết thắc mắc và thể hiện thái độ cầu tiến. Nhiều doanh nghiệp cung cấp biểu mẫu phản hồi ngắn (hoặc đính kèm biểu mẫu ngay trong hóa đơn) để có thể thu thập tối đa nhận xét từ khách hàng.

Ngoài ra, cũng có rất nhiều các hình thức nghiên cứu thị trường đang được áp dụng như trực tiếp quan sát và ghi lại quá trình sử dụng sản phẩm và dịch vụ của khách hàng trong một khung cảnh tự nhiên. Tuy nhiên, vì lý do riêng tư, doanh nghiệp chỉ có thể tiến hành quan sát trực tiếp bằng video ở môi trường công cộng hoặc buộc phải cho khách hàng biết mục đích nghiên cứu. Quan sát trực tiếp sẽ phản ánh chân thực nhất phản hồi từ khách hàng nhờ tuy nhiên cũng sẽ tốn thời gian và chi phí hơn cả.

Kết luận 

Nhờ đa dạng về cách thức và quyền năng "thần thánh", nghiên cứu thi trường càng được nhiều doanh nghiệp sử dụng như một công cụ nhằm tối đa hóa trải nghiệm khách hàng và nhìn nhận, đánh giá khách quan chất lượng sản phẩm và dịch vụ.